cac-tro-choi-dan-gian-ngay-tet

Vào dịp Tết đến xuân về mọi người nô nức tìm tới những địa điểm tổ chức lễ hội hoặc các chương trình giao lưu văn hóa, các hoạt động dân gian. Tại đó sẽ có các trò chơi dân gian ngày tết thú vị. Sau đây HiCamping sẽ giới thiệu tổng hợp các trò chơi đặc sắc của dân tộc Việt.

Trò chơi kéo co

Trong các trò chơi dân gian ngày tết thì kéo co thường xuyên được tổ chức tại các chương trình giao lưu, văn hóa, các sự kiện. Trò chơi này sẽ tập hợp nhiều người cùng tham gia chia thành 2 đội. Sử dụng sợi dây thừng để giành quyền chiến thắng.

Điều thú vị của trò chơi chính là thử sức khỏe và xem sự đoàn kết trong các thành viên từng đội. Trò chơi kích thích không khí vui vẻ, sôi động và khuấy đảo không gian hơn.

cac-tro-choi-dan-gian-ngay-tet

Trò chơi kéo co

Trò chơi đấu vật

Trò chơi dân gian thường có trong ngày Tết ở các khu vực miền núi Việt Nam. Ra đời từ lâu và rất phổ biến ở các tỉnh phía Bắc. Thường vào tháng Giêng âm lịch hội đấu  vật được tổ chức quy mô lớn, phân chia ra nhiều hạng và tuyển chọn kỹ về đấu sĩ đăng ký tham gia.

Người giành chiến thắng chứng minh được khả năng, sức khỏe vô địch sẽ nhận được phần thưởng lớn từ chương trình. Đặc trưng của trò chơi này là cần người tham gia có sức khỏe, yêu cầu ở trần chỉ đóng khố.

Xem thêm:  Dịch vụ cho thuê thuyền SUP giá tốt tại Leutrai.vn

Quy trình 2 người sẽ thi đấu trong vòng tròn, khi nghe lệnh từ trọng tài sẽ dùng sức và tay để ghì đối phương. Ai là người bị gục hoặc vượt ra ngoài vòng tròn thì sẽ tính là thua cuộc.

cac-tro-choi-dan-gian-ngay-tet

Trò chơi đấu vật

>> Xem thêm:

Trò đi cầu kiều băng qua sông

Các trò chơi dân gian ngày tết của nước ta có trò chơi cầu kiều vào dịp tết cực kỳ thú vị. Người dân trong khu vực miền Tây sông nước tôn vinh vẻ đẹp của chiếc cầu kiều bắc qua sông.

Trò chơi diễn ra đơn giản, các thí sinh sẽ đi qua chiếc cầu làm sao về an toàn và nhanh nhất, cầm chiếc cờ để về đích. Nếu như trên đường bị ngã hoặc quá thời gian thì không được nhận thưởng.

Bịt mắt và đập lu

Trong các trò chơi dân gian ngày tết thì bịt mắt đập lu được tổ chức ở nhiều tỉnh thành. Không khí sôi động thêm trò chơi thu hút đông người cùng tham gia càng thêm đặc sắc hơn. 

Theo đó trò chơi này ban tổ chức sẽ treo nhiều chiếc lu đất lên cao. Sau đó, người tham gia sẽ phải bịt mắt lại để không xác định được vị trí chiếc lu. Rồi được cầm dụng cụ gậy để đập 1 phát xem có trúng hay không. Ai là người đập trúng liền sẽ là người nhận thưởng.

Trò chơi này thường tổ chức tại khu vực đất trong, xung quanh sẽ đứng vòng tròn để không cản bước chân thí sinh. Khi đập lu tiếng vang lên và lu vỡ trong sự reo hò của toàn thể người dân.

Xem thêm:  Thuê Lều Cắm Trại Quận 7

cac-tro-choi-dan-gian-ngay-tet

Bịt mắt và đập lu rất thú vị

Trò chơi ném còn trên cao – Các trò chơi dân gian ngày tết hấp dẫn

Với người đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc không còn xa lạ với trò chơi ném còn. Cách thức thực hiện vô cùng đặc sắc, ấn tượng khó quên. Mỗi khi tới lễ hội đầu xuân nô nức người dân khu vực khác tới tham gia chương trình, được hòa vào không khí tổ chức sôi động.

Sân chơi xác định là bãi đất trống rộng rãi, có chôn 1 cây tre cao, phía trên đỉnh có gắn vòng tròn gọi là khung. Người dân tham gia trò chơi này sẽ dùng quả còn ném lên phía trên làm sao lọt qua vòng tròn trên cây tre. Vì khoảng cách xa nên không phải ai cũng ném chuẩn, người chiến thắng sẽ nhận được phần thưởng hấp dẫn.

cac-tro-choi-dan-gian-ngay-tet

Trò chơi ném còn trên cao

Cướp cờ

Trong các trò chơi dân gian ngày tết thì cướp cờ rất quen thuộc với 8x, 9x. Trò chơi này ban tổ chức sẽ phân chia làm 2 đội tham gia, chiếc cờ được đặt ở chính giữa. Sau tiếng còi của trọng tài thì các thành viên sẽ xông lên phía trước để làm sao giật được chiếc cờ an toàn về đích trước giành chiến thắng.

Chơi nhảy bao bố về đích sớm

Nhảy bao bố là một trò chơi thú vị khi tham gia sẽ khuấy đảo không khí sôi động. Tổ chức trò này sẽ cần tới những chiếc bao lớn. Người tham gia sẽ đứng vào trong và cầm miệng để nhảy từng bước từ vạch xuất phát tiến về đích. Trong tiếng reo hò của người cổ vũ xung quanh, ai là người bước nhanh, không bị vấp ngã về đích sớm sẽ giành chiến thắng.

Xem thêm:  3 điều quan trọng cần biết khi cắm trại tại núi Chứa Chan

cac-tro-choi-dan-gian-ngay-tet

Chơi nhảy bao bố về đích sớm

Các trò chơi dân gian ngày tết hay – Đi cà kheo

Cà kheo là trò chơi thường được tổ chức trong các lễ hội địa phương, chương trình công ty. Mỗi khi có chương trình diễn ra, sẽ cần có nhiều người tham gia đi trên chiếc cà kheo. Điều khiển làm sao di chuyển về phía trước  thật nhanh và chắc chắn để không bị ngã. 

Chiếc cà kheo được bằng chất liệu tre sẽ có 2 cái khác bên dưới để chân người đi. Cách điều khiển cũng khá khó khăn, yêu cầu người thực hiện kết hợp nhuần nhuyễn tay chân và đưa cơ thể uyển chuyển tiến lên.

Tham gia chơi đánh đu

Chơi đánh đu mang lại tiếng cười và những phút giây thoải mái khi tham gia. Vào dịp Tết, nhiều địa phương làm chiếc đu lớn bằng gỗ và dây leo, kết hợp quấn dây thừng chắc chắn cho người dân tham gia. Khi ngồi lên cần bám chặt 2 tay vào 2 bên sau đó phía sau sẽ có người đẩy để tiến lên trước.

Phía trước là cảnh vật đẹp, không gian trong lành, gió mát nên cảm giác được đu lên trên cao và trượt xuống. Điều này khiến cho người tham gia cảm thấy thực sự phấn khích và thoải mái. Trò chơi này ở một số nơi còn thiết kế dạng đánh đu đôi tức là 1 nam 1 nữ sẽ đứng lên đi tay bám vào dây là đu đẩy lên trên cao.

Bài viết của HiCamping giới thiệu tới mọi người các trò chơi dân gian ngày tết để hiểu hơn về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Ra đời từ sớm nhưng tới nay các trò chơi này đều vẫn còn tồn tại và được đông đảo người dân yêu thích. Các lễ hội lớn tổ chức hàng năm đầu xuân đều thu hút lượng lớn du khách khắp nơi đổ về dự.

You Might Also Like