Núi Bà Đen Tây Ninh là ngọn núi cao nhất và quen thuộc với các Phượt thủ miền Nam. Với vị trí cách Sài Gòn khoảng 100km và độ cao chỉ trên 900m, cuối tuần luôn đông đảo các bạn trẻ đến leo núi Bà Đen và khách hành hương.
Lưng chừng núi Bà Đen có chùa Bà khá nổi tiếng, hàng ngày ở đây đều có khách du lịch đến tham quan và hành hương… Từ chùa có đường mòn dẫn lên đỉnh núi và miếu Bà. Đỉnh núi Bà Đen cũng là nơi đặt 1 trạm thông tin của bộ đội.
Vì lượng du khách quá lớn, nhiều thành phần nên từ lâu núi Bà Đen còn được gọi là “bãi rác”, rác từ chai nước, bao nilon bỏ bánh kẹo… đến vỉ nướng của các nhóm bạn trẻ đi cắm trại để lại. Cứ đến mỗi tối thứ bảy, có khoảng 1-200 người cắm trại trên đỉnh núi, và sau khi ra về sáng hôm sau thì “bãi rác” ấy là nhiều thêm một chút.
Gần đây, khi ý thức được nâng lên, nhiều phong trào “dọn rác” của các nhóm Phượt và bạn trẻ yêu môi trường diễn ra trên Bà Đen góp phần cho Bà Đen sạch sẽ hơn, gọn gàng hơn rất nhiều, nhưng vẫn chưa thấm vào đâu.
Nếu bạn có ý định leo núi Bà Đen, có lẽ trước hết bạn hãy tập cho mình thói quen yêu quý môi trường, tự ý thức việc đem xuống núi những loại rác không thể phân hủy như bao nilon, chai nhựa… mà bạn mang lên núi là để bảo vệ môi trường và gìn giữ ngọn núi đẹp này.
Núi Bà Đen có hình dạng như một chiếc nón úp xuống, do đó đường leo lên đỉnh núi Bà Đen gần như là lên dốc và không có nhiều đoạn bằng hay xuống dốc. Leo núi Bà Đen có nhiều cung đường khác nhau:
  • – Leo núi Bà Đen theo đường chùa: đi vào cổng khu du lịch, lên chùa rồi theo lối mòn lên đỉnh, đường này nhiều rác nhất.
  • – Leo núi Bà Đen đường cột điện: đi men theo cột điện từ chân núi lên đỉnh, trạm thông tin của bộ đội. Đây là đường leo núi dễ nhất và cũng khá mát mẻ do đi đa phần trong rừng có cây cối.
  • – Đường ống nước (chưa thử)
  • – Đường Ma Thiên Lãnh
  • – Đường Đá Trắng
Xem thêm:  Cho thuê bộ đàm giá rẻ tại Chuyên cho thuê Hồ Chí Minh
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp toàn cảnh trên đỉnh núi Bà Đen
Cách nhẹ nhàng và đơn giản để leo núi Bà Đen được mọi người lựa chọn là đường cột điện vì đường đi mát mẻ, không bị lạc, dốc cao đều…, bạn chỉ cần theo đường mòn đi theo đường dây điện, đếm đến tầm hơn 100 cột là đến nơi. Đi đường này mất từ 2-3 tiếng để lên đến đỉnh.
Leo núi Bà Đen theo đường cột điện bạn cần chuẩn bị khoảng 2l nước/người nếu đi về trong ngày và 3-4l nếu ở lại qua đêm. Ăn uống gọn nhẹ với bánh mỳ, xúc xích… Nếu ở lại chuẩn bị thêm than và đồ nướng, lều và túi ngủ để ngủ lại trên núi… Kinh nghiệm leo núi của mình là mang đồ vừa đủ, đừng mang cả siêu thị lên đỉnh núi, vì khi đã leo thì một chiếc áo khoác cũng khiến bạn thấy nặng.
Nếu bạn ở Hà Nội hay những nơi khác thì mua Vé máy bay đi Sài Gòn, từ Sài Gòn chạy dọc quốc lộ 22 về hướng Củ Chi, rẽ qua tỉnh lộ 782 rồi 784, đến đường Bời Lời thì rẽ trái trước khi vào cổng khu du lịch Núi Bà Đen. Bạn cũng có thể dò trên bản đồ tọa độ 11.363634 106.166454 – đây là quán nước Cô Năm, điểm đến quen thuộc của dân leo núi Bà Đen vì vừa có thể gửi xe, uống nước và có võng để nghỉ ngơi. Nếu bạn đến khuya quá, có thể chuyển qua gửi xe ở chùa cách đó 500m.
Từ quán cô Năm, đi men bờ tường đối diện về hướng núi sẽ gặp cột điện đầu tiên. Đây là đoạn dễ lạc nhất của đường này vì đang đi qua rẫy của người dân ở đây. Từ đoạn này bạn chú ý đi theo các vết mũi tên được sơn trên đá. Vừa đi vừa để ý dây điện chạy dọc trên đầu hoặc một bên. Sau 30p đầu tiên thì chỉ còn một con đường mòn duy nhất để lên đỉnh thôi, vừa đi vừa đếm cột để thấy khoảng cánh lên đỉnh đang nhỏ dần…!
Xem thêm:  Thuê Lều Cắm Trại Quận 4
Hướng dẫn leo núi Bà Đen dễ nhất
Leo núi Bà Đen dễ dàng theo đường cột điện.
 Thật ra việc leo núi Bà Đen không quá tốn sức nhưng cũng không thể chủ quan. 30 phút đầu tiên của một hành trình leo núi bao giờ cũng dễ gây mất tinh thần nhất nếu chưa có đi nhiều hoặc không có thói quen vận động.
Mình từng gặp vài trường hợp các bạn nữ chung đoàn đến điểm này là mặt tái mét, thở dốc và không muốn đi tiếp… Lúc này tiếp thêm 1 chút nước, mang đồ phụ và động viên tinh thần nhau là cách mà các bạn đó có thể cùng lên đỉnh được với đoàn, thậm chí có nhiều đoạn những bạn này lại là những người luôn dẫn đầu đoàn.
Dọc đường cột điện leo núi Bà Đen sẽ có một khe nước nhỏ ở bãi đá cột điện số 55, đây là điểm dừng chân lý tưởng vì nằm ở 1/2 đường đi, mọi người có thể lấy thêm nước và rửa mặt, nghỉ ngơi. Cảm giác sẽ hồi phục lại sức khỏe và cực kỳ sảng khoái.
Cột 55 trên đường leo núi Bà Đen
Càng leo lên cao sẽ càng thấy sự thay đổi của các loại cây, nếu dưới chân núi là xoài, điều thì càng lên cao sẽ là tre trúc, lên đỉnh thì chỉ chủ yếu là lau, cỏ bụi… Đồng thời bạn sẽ có cảm giác đi từ phía dưới mây, ngang tầng mây và vượt qua cả những đám mây. Đó là 1 cảm giác rất tuyệt vời.
Xem thêm:
Men theo cột điện, khi nào bạn thấy được 2 cột đá và hàng rào kẽm gai, cột ăng ten thì đó là đỉnh núi, điểm cao nhất thì ở trong khu vực của bộ đội rồi. Bạn có thể cắm trại ở khu vực này hoặc di chuyển theo đường mòn ven bờ rào vòng ra hướng đông. Khu vực này thì thường sẽ đông hơn nhưng cũng có nhiều view hơn vì có thể nhìn được hồ Dầu Tiếng từ trên cao, là hướng đón bình minh và nếu may mắn có thể gặp được cả biển mây. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực thường đông đúc nên sẽ có rất nhiều rác và các nhóm khác cắm trại nên sẽ ồn ào rất nhiều.
Hướng dẫn leo núi Bà Đen dễ nhất
Khung cảnh nhìn từ núi Bà Đen xuống dưới.
Biển mây trên núi Bà Đen, Tây Ninh
Xem thêm:
Xem thêm:  Kinh nghiệm cắm trại tại Trị An cực chill, bắt trọn khoảnh khắc hiếm có
Kinh nghiệm cắm trại núi Bà Đen 6 địa điểm cắm trại ở Tây Ninh
Lời khuyên quan trọng khi trải nghiệm núi Bà Đen:
  • Một bộ quần áo dài tay khi di chuyển bằng xe máy. Tới nơi, bạn có thể thay bộ đồ mới chuyên dành cho leo núi. Nên mang theo trang phục gọn nhẹ, thoáng khí, có độ co dãn tốt. Mỗi ngày một bộ, giúp bạn vui chơi thoải mái mà không lo bí bách khó chịu.
  • Vì là leo núi, nên hãy chuẩn bị một đôi giày tốt, có gai, bám đất hiệu quả.
  • Nên mang thêm găng tay để chống trầy xước vì đường đá gần như 90%.
  • Khi đi leo núi, nước sẽ là thực phẩm quan trọng nhất trên cả đồ ăn vặt. Nếu bạn đi 2 ngày thì đem theo 4 lít nước, 1 ngày thì 2 lít nước. Chú ý chỉ uống từng chút một nước, vừa để tiết kiệm nước, vừa không làm bạn quá mệt khi leo tiếp. Ngoài ra, cách đỉnh núi sẽ có một trạm dừng chân nhỏ, ở đây có bán đầy đủ nước khoáng, nước ngọt, mì gói, snack vì thế bạn cũng không sợ hết “nhiên liệu” dọc đường nhé.
  • Nếu ở lại qua đêm, nhất định phải trang bị thêm quần áo dày để chống lạnh, đèn pin, thức ăn, áo mưa….
  • Chú ý thoa kem chống nắng, kem chống côn trùng thường xuyên. Vì trong rừng có rất nhiều côn trùng, đặc biệt là muỗi.